วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

วิธีการทำ"font effect" ในการ์ตูน

วิธีการทำ  "font effect"  ในการ์ตูน

 "font effect" หรือตัวเสียงประกอบเอฟเฟคในการ์ตูน ซึ่งจะทำให้ให้งานของเราดูไม่นิ่งและเงียบเกินไปในบางช็อต

 ที่มา : ภาพตัวอย่างจาก"ศาสตราอสูร" การ์ตูนที่นักเขียนน่าตาดีที่สุดในประเทศเทย)

 

การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ  font effect หรือ sound effect (จะใช้คำสั้นๆว่า "ตัวเสียง")
ตัวเสียงนั้นจะแบ่งออกเป็น3รูปแบบ(ซึ่งจริงๆมีมากกว่านั้น) ได้แก่
-ตัวดำ
-ตัวขาว
-ตัวโปร่งใส
รูปตัวอย่างด้านบนจะเป็นประเภทตัวโปร่งใส... แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่ารูปไหนช่องไหนควรใช้ตัวเสียงแบบไหน ซึ่งจากการได้ลองใช้งานจริงแล้ว ตัวเลือกที่ดีที่สุดนั้นคือการ "ใช้ให้เข้ากับองค์ประกอบงาน"
 ใช้ให้เข้ากับองค์ประกอบงาน?  องค์ประกอบงานก็เหมือนกับองค์ประกอบภาพหรือคอมโพสต์ เราควรจะเลือกใช้ตัวเสียงเพื่อเติมเต็มและตกแต่งภาพด้วย นอกเหนือจากการที่เราจะใช้มันแค่แสดงเสียงเอฟเฟ็คเฉยๆ งานของเราจะได้ดูสมบูรณ์ขึ้น และดูไม่ขัดตาจนเกินไปเวลาที่เราใส่ตัวเสียงลงไปแล้ว
ตัวอย่าง

     อีกปัจจัยสำคัญในการใช้ตัวเสียงให้ถูกรูปแบบและเหมาะสมกับงานนั้น คือให้ตัวเสียงมาทับหรือทำลายทัศนียภาพของตัวงานเราและอย่างที่บอกไปคือใช้ให้เหมาะกับตัวงานของเรา เช่นถ้างานเราโล่งๆโล้นๆเกินไปก็อาจจะใช้ตัวเสียงดำทึบ หรือถ้ามันดูมืดและแน่นอยู่แล้วก็อาจจะใช้ตัวเสียงขาว หรือถ้างานเรามีดีเทลเจ๋งๆเยอะๆก็อาจจะใช้ตัวเสียงโปร่งใสแทนเพื่อไม่ให้ ดีเทลงานดีๆของเราโดนปิดหายไปหมด
     รู้วิธีการใช้งานคร่าวๆไปแล้ว หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วเราจะสร้างฟอนท์ตัวเสียงต่างๆขึ้นมาได้อย่างไร? 
      แน่นอนแต่ละคนย่อมมีเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งในเอนทรี่นั้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ชอบใช้ เพราะตัวงานจะออกมาค่อนข้างเป็นระเบียบ ดูไม่เผา ไม่ฉูกละหุกเกินไป ตัวงานออกมาจะดูตั้งใจทำกว่าแค่ถมๆปาดๆไปให้เสร็จ
.........................................................................
 รูปแบบตัวอักษรไม่ตายตัว ขอแค่วาดออกมาให้ได้ฟีลของตัวเสียงหน่อยก็ok

ขั้นตอนการใช้งาน เรามาดูกันเลยดีกว่า
...................................................
ขั้นแรก เปิดไฟล์ตัวเสียงกับต้นฉบับงานขึ้นมา
ขั้นตอนการใช้งาน เรามาดูกันเลยดีกว่า
....................................................
ขั้นแรก เปิดไฟล์ตัวเสียงกับต้นฉบับงานขึ้นมา
 ใช้ magic wand ทำการ selection ตัวอักษรที่เราต้องการ

แล้วนำไป copy>>>pasteใส่ตัวงานทีละตัวอักษร จนได้เป็นคำ อย่าลืมจัดเรียงให้สวยงามด้วยนะ


จากนั้นเราต้องทำการ merge down เลเยอร์ตัวอักษรแต่ละตัวให้กลายเป็นเลเยอร์เดียวกันก่อน(คือ..การ รวมเลเยอร์)
โดยการกด ctrl ค้างไว้ แล้วกดคลิ๊กที่เลเยอร์ตัวเสียงที่เราเอามาแปะๆในต้นฉบับไว้ เมื่อเลือกครบทำเลเยอร์แล้ว ก็กด ctrl+e เลเยอร์ตัวเสียงก็จะรวมกันกลายเป็นเลเยอร์เดียว
 ทีนี้ก็จัดการย่อหรือขยายตัวเสียงตามต้องการ แล้วนำไปจัดวางตามตำแหน่งที่ต้องการ
 จากนั้นเลือกเครื่องมือ rectangular marquee tool....งงล่ะสิว่ามันอะไร เอาเป็นว่ากดคีย์ลัดตัว M ไปเลย จะได้ไม่งง (มันคือได้ที่ selection เป็นกรอบสี่เหลี่ยมหรือวงกลมนั่นแหละ)
จากนั้น คลิ๊กขวาที่รูป(เลเยอร์ตัวเสียงนะ) เลือก free transform แล้วกดคลิ๊กขวาอีกครั้งนึง แล้วเลือกไปที่ distort
 จากนั้นเราเอาเมาส์ไปดึงยึดไปมาให้ได้รูปตามใจชอบ ดึงบริเวณมุมของ transformได้เลย ให้ได้รูปร่างของตัวเสียงที่่เราต้องการ

 
แค่นี้เอง
แต่มันยังไม่เสร็จ...ต่อไปจะเป็นการจบงาน3รูปแบบด้วยกัน ซึ่งจะมีแบบตัวดำ ตัวขาว และตัวโปร่งใส
 .............................................
แบบตัวดำ
หลังจากจบขั้นตอนหลัก ให้เราไปที่ layer>>layer style>>stroke...
ตรง color ให้เราเลือกเป็นสีขาว และตรง size จะเป็นการเว้นขอบขาวให้ตัวเสียงของเราไม่ให้ไปทับต้นฉบับ ก็เลื่อนๆเอาแต่พอดี
...........................................
แบบตัวขาว
หลังจากจบขั้นตอนหลัก ที่เลเยอร์ตัวเสียง ให้เราinvertสีของตัวเสียงเสียก่อน โดยการไปที่ image>>adjustments>>invert (หรือง่ายๆ กด ctrl+iไปเลย) ตัวเสียงสีดำของเราก็จะกลายเป็นสีขาวทันที
 จากนั้นไปที่ layer>>layer style>>stroke... ตรงcolor ให้เราเลือกเป็นสีดำ และตรงsizeจะเป็นการเว้นขอบสีดำให้กับตัวเสียงสีขาของเรา

ยังไม่เสร็จนะ เราต้องเว้นขอบขาวนอกขอบดำอีกทีนึง สำหรับตัวเสียงสีขาวนี้
ให้เราสร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมา แล้วกดรวมเลเยอร์(merge down ที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว) รวมระหว่างเลเยอร์ใหม่กับเลเยอร์ตัวเสียงเข้าด้วยกัน
จากนั้นไปที่ layer>>layer style>>stroke... เว้นขอบขาวให้ตัวเสียงซะอีกที เป็นอันเสร็จ
 ...........................................
ตัวเสียงแบบโปร่งใส
วิธีทำ ให้เราใช้ magic wand selection ตัวเสียงของเราเอาไว้ แล้วใช้ยางลบ ลบทิ้งออกให้หมดเลย

ยังไม่ต้องเอาselectionออก ไปที่ layer>>layer style>>stroke... ตรง color ให้เราเลือกเป็นสีดำ size ตามใจชอบ

แล้วเอา selection ออก สร้างเลเยอร์ขึ้นมาใหม่แล้วเอาเลเยอร์ใหม่นั้นรวมเข้ากับเลเยอร์ตัวเสียงซะ
จากนั้นก็สเต็ปเดิม ไปที่ layer>>layer style>>stroke... ตรง color ให้เราเลือกเป็นสีขาว เพื่อเว้นขอบขาวให้กับตัวเสียงนั่นเอง
 เรียบร้อย
tip - ควรทำตัวเสียงให้เสร็จเป็นคำๆไปอย่าไปทำค้างๆไว้ แล้วค่อยมาเว้นขอบขาวหรือทำ stroke รวดเดียวและสำหรับคนที่ขี้เกียจมานั่งทำตัวฟอนท์เอง (ซึ่งจริงๆควรจะทำเองนะ ฝึกไว้) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น